โครงการ ก่อสร้างสะพานเชื่อม

สถานที่ตั้ง

ตำบล ดอนสัก อำเภอ ดอนสัก จังหวัด สุราษฎร์ธานี

รายละเอียดโครงการ ถอดบทเรียน

เรื่องเดิม

 

1. สำนักราชเลขาธิการได้ขอให้สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) พิจารณาและเสนอความเห็นกรณี นายเพ้ง สุรวิทยานนท์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอพระราชทานพระมหากรุณาในการก่อสร้างสะพานคอนกรีตอัดแรงขนาดเล็ก บ้านแหลมลื่น บ้านเกาะแรต ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี (หนังสือสำนักราชเลขาธิการ ที่ รล 0005/14072 ลงวันที่ 22 กันยายน 2545)

2. สำนักงาน กปร. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเสนอความเห็นต่อสำนักราชเลขาธิการ สรุปได้ว่า การก่อสร้างสะพานเชื่อมระหว่างเกาะแรตกับแผ่นดินใหญ่ระยะทางประมาณ 400 เมตร จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรหมู่ที่ 3 บ้านเกาะแรต ให้มีทางสัญจรที่สะดวกกว่าเดิมที่อาศัยเฉพาะเรือเพียงอย่างเดียว โดยสามารถเดินทางขนส่งผลผลิตทางด้านการประมง เครื่องอุปโภค  บริโภคได้ตลอดเวลา นักเรียนสามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ทันเวลา ยามเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น มีผู้ป่วยก็สามารถนำส่งโรงพยาบาลในอำเภอดอนสักได้ทัน หรือเมื่อเกิดอุบัติภัยก็สามารถใช้เป็นเส้นทางขนส่งอุปกรณ์ป้องกันได้สะดวก นอกจากนี้ ยังสามารถพัฒนาเกาะแรตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นแหล่งรวมผลผลิตทางทะเล สินค้าแปรรูป แหล่งสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลประโยชน์ต่ออำเภอดอนสักและจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยรวม จึงเสนอให้กราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรม ราชวินิจฉัยรับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (หนังสือสำนักงาน กปร. ที่ กร 0007.4/0357 ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2546)

3. วันที่ 24 มิถุนายน 2546 สำนักราชเลขาธิการ แจ้งมายังสำนักงาน กปร. ว่าได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตอัดแรงขนาดเล็ก ความยาว 400 เมตร กว้าง 3 เมตร ระหว่างบ้านแหลมลื่น  บ้านเกาะแรต ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (หนังสือสำนักราชเลขาธิการ ที่ รล 0005/10497 ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2546)

ผลการดำเนินงาน

 

1. สำนักงาน กปร. ได้แจ้งให้กรมทางหลวงชนบทและจังหวัดสุราษฎร์ธานีทราบว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการก่อสร้างสะพานบ้านแหลมลื่น  บ้านเกาะแรตไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

2. กรมทางหลวงชนบท ผู้รับผิดชอบโครงการได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

2.1 ดำเนินการจ้างบริษัทที่ปรึกษา ทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อรายงานให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการด้านโครงการโครงสร้างพื้นฐานและอื่น ๆ พิจารณาและคณะกรรมการดังกล่าวมีมติเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการฯ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2547 ในการประชุมครั้งที่ 6/2547

2.2 ตั้งงบประมาณของกรมทางหลวงชนบท ดำเนินการก่อสร้างสะพาน ยาว 400 เมตร ผิวจราจรปกติกว้าง 4 เมตร ผิวจราจรช่วงกลางสะพาน กว้าง 6 เมตร ยาว 40 เมตร เพื่อให้รถยนต์หยุดรอสวนทางกันได้ พร้อมลานจอดรถ งานไฟฟ้าส่องสว่างบนสะพาน และงานป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในปีงบประมาณ 2549  2552 เป็นเงิน 40,182,282 บาท ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ

 

ประโยชน์ที่ได้รับ

 

1. ประชากร หมู่ที่ 2 บ้านเกาะแรต อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 85 ครัวเรือน 385 คน เดินทางติดต่อระหว่างเกาะแรตกับบ้านแหลมลื่นสะดวกขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูมรสุมและช่วงน้ำลด

2. สามารถขนส่งผลิตภัณฑ์จากการประมงและสินค้าแปรรูปได้สะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งทางเรือและย่นระยะเวลาในการขนส่งทำให้ผลผลิตไม่เน่าเสีย

3. นักเรียนที่เรียนบนบ้านแหลมลื่นสามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ทันและไม่ขาดเรียน ทำให้ผลการเรียนและสุขภาพจิตดีขึ้น

4. เป็นเส้นทางรองรับอุบัติภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นว่าสามารถอพยพประชาชนหรือขนส่งอุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัยได้ทันท่วงที

5. สามารถพัฒนาเกาะแรตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งรวมผลผลิตทางทะเล สินค้าแปรรูปและแหล่งสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง

  
    
สภาพพื้นที่ก่อนเริ่มดำเนินการก่อสร้าง  
 
   
      

     

สภาพพื้นที่ขณะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง

  

  

   

   

     

หลังดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ

     

  

  

      

   

    

    

    

 

  • ประเภทโครงการ : โครงการพัฒนาด้านคมนาคม/สื่อสาร

curve