โครงการ ก่อสร้างสะพานคนเดินข้ามถนนรัชดาภิเษกบริเวณหน้าศาลอาญา

สถานที่ตั้ง

จังหวัด กรุงเทพมหานคร

รายละเอียดโครงการ ถอดบทเรียน

โครงการก่อสร้างสะพานคนเดินข้ามถนนรัชดาภิเษกบริเวณหน้าศาลอาญา 

ความเป็นมา

                    ถนนรัชดาภิเษกเป็นถนนวงแหวนรอบในจึงเป็นถนนสายหลักที่มีประชาชนใช้เส้นทางการสัญจรจำนวนมาก สภาพการจราจรมีความคล่องตัวพอสมควร รถยนต์ที่ใช้เส้นทางถนนรัชดาภิเษกส่วนใหญ่จึงใช้ความเร็วค่อนข้างสูง

                   ถนนรัชดาภิเษกในช่วงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้ก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้ามนั้น สภาพพื้นที่โดยทั่วไปเป็นที่ตั้งของส่วนราชการปลายแห่ง เช่น ศาลอาญา ศาลแพ่ง อาคารแสดงสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานเอกชนอื่นๆ ตลอดจนที่พักอาศัย เป็นต้น ซึ่งมีประชาชนข้ามถนนเป็นจำนวนมาก ในส่วนของสภาพถนนมีลักษณะเป็นช่วงโค้งจากแนวสะพานลอยข้ามทางแยกรัชโยธิน ทำให้รถที่แล่นมาด้วยความเร็วสูงจากบริเวณดังกล่าวอยู่ในมุมอับมองไม่เป็นประชาชนที่เดินข้ามถนน เกิดอุบัติเหตุอยู่เป็นประจำ

 

ผลการดำเนินงาน

                   เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทราบถึงปัญหาดังกล่าว จึงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 3 ล้านบาท แก่กรุงเทพมหานคร โดยมีพลเอก เทียนชัย จั่นมุกดา รองสมุหราชองครักษ์ เป็นผู้แทนพระองค์มามอบให้แก่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2536 เพื่อทำการก่อสร้างสะพานให้ประชาชนทั่วไปและข้าราชการกระทรวงยุติธรรม ศาลอาญา กรมส่งเสริมการส่งออก และหน่วยงานอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงใช้ข้ามถนนอย่างปลอดภัย

                   ลักษณะการก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้ามถนนรัชดาภิเษกนี้ เป็นสะพานคอนกรีตที่ไม่มีเสากลางยาว 34 เมตร กว้าง 3.20 เมตร โดยกรุงเทพมหานครใช้งบประมาณเพิ่มเติมอีก จำนวน 4.187 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างสะพานดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2537 และแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2537 

ที่มา : สำนักประสานงานโครงการพื้นที่ 1

ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 2557

  • ประเภทโครงการ : โครงการพัฒนาด้านคมนาคม/สื่อสาร

curve